Tuyến đườɴɡ hơn 5.300 tỷ nối Nam Định với cao tốc đaɴɡ triển khai thế nào
Thứ bảy - 11/09/2021 09:45
Sau gần 4 năm khởi công (tháng 12/2017), đến nay công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành, mặt bằng đã được chính quyền địa phương bàn giao cho các nhà thầu đạt 100%. Sản lượng thi công hai gói thầu xây lắp của dự án đạt khoảng 82% giá trị hợp đồng.
Thi công dự án xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
Dự án điều chỉnh tăng vốn hơn 300 tỷ đồng
Được phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu năm 2017, Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc – Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 46km đi qua địa bàn 17 xã, thị trấn thuộc hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định). Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư ban đầu 4.986 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Công trình được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2017 – 2020, tổng mức đầu tư khoảng 2.596 tỷ đồng; Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2020 (TMĐT: 2.390 tỷ đồng) khi có chủ trương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
Sau đó, dự án được UBND tỉnh Nam Định giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư. Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định) là nhà thầu trúng thầu thi công giai đoạn 1. Ngày 23/12/2017, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức khởi công giai đoạn 1 dự án, mục tiêu hoàn thành năm 2020.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, trước khi giai đoạn 1 của dự án hết hạn, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản báo cáo các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, UBND tỉnh Nam Định đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ 4.986 tỷ đồng lên 5.326,5 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào năm 2021, giai đoạn 2 được ấn định từ năm 2021 – 2025.
Các nội dung đề xuất, kiến nghị của UBND Nam Định sau đó đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định 1589 ngày 15/10/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Cuối năm 2021 đưa vào khai thác giai đoạn 1
Thông tin với Báo Giao thông về tình hình triển khai dự án, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định (đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau gần 4 năm khởi công xây dựng, công tác GPMB trên toàn phạm vi giai đoạn 1 đã hoàn thành, chính quyền địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu.
Theo đại diện chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, đến nay giá trị thi công đạt khoảng 82% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu XL01 đoạn Km22+000 – Km23+200 và Km36+400 – Km46+000 đã cơ bản hoàn thành; đoạn đê giao biển (Km37+500 – Km46) đang thi công tường chắn sóng, móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa.
Đối với gói thầu XL02 (Km0 – Km22), đoạn qua địa bàn huyện Ý Yên dài khoảng 10km đã cơ bản hoàn thành. Còn lại, 12km đoạn qua huyện Nghĩa Hưng dài khoảng 12km, nhà thầu đang thi công móng cấp phối đá dăm lớp trên được 5,6km và thảm bê tông nhựa được 1,7km. Ngoài ra, các cầu trên tuyến (cầu vượt đường sắt, cầu Sông Sắt, cầu Độc Bộ, cầu Đạo Tám, cầu Tam Tòa) đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.
“Theo kế hoạch, công tác thi công gói thầu XL1 và XL2 thuộc giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9 và tháng 10/2021. Sau đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành và bàn giao giai đoạn 1 của dự án vào quý 4/2021”, đại diện chủ đầu tư thông tin.
Được biết hiện UBND tỉnh Nam Định đang đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Sau khi được thông qua, UBND tỉnh Nam Định sẽ tiến hành phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công giai đoạn 2 trong quý 1/2022.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Văn Phương – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, dự án sẽ phải tiến hành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư nhằm xác định nguồn vốn thực hiện.
“Về cơ bản, việc điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án để xác định nguồn vốn thực hiện đầu tư còn quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật đều giữ nguyên theo quyết định phê duyệt trước đó”, ông Phương nói.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đường bộ qua địa bàn tỉnh Nam Định, gồm: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định để UBND tỉnh Nam Định hoàn chỉnh nghiên cứu báo cáo tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư hai dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật có liên quan.
Theo Đình Quang
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tuyen-duong-hon-5300-ty-noi-nam-dinh-voi-cao-toc-dang-trien-khai-the-nao-d524133.html
Những tin mới hơn
- Phát triển đô thị phía tây Nha Trang: Sức hút trong tương lai (11/09/2021)
- Giám đốc marketing về miền Tây xây biệt thự nhà vườn hệt như một ốc đảo riêng tư, có cả hồ cá Koi ngắm mà ghen tị (13/09/2021)
- Chu kỳ sốt đất, đóng băng lặp lại sau 7 năm (14/09/2021)
- Mở rộng thành phố Phan Thiết, BĐS nơi nào sẽ được tìm kiếm? (15/09/2021)
- Vì sao Evergrande bỗng chốc nhen nhóm nguy cơ của một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu? (21/09/2021)
Những tin cũ hơn
- Chuyên gia cảnh báo: Bất động sản “vào thế khó chồng khó” nếu dịch kéo dài đến cuối năm (08/09/2021)
- Thị trường bất động sản Bình Dương: Qua rồi cái thời phân lô bán nền (05/09/2021)
- Doanh nghiệp bất động sản tìm cách xoay sở trong vòng xoáy đại dịch (02/09/2021)
- Diễn biến mới của 3 cây cầu nghìn tỷ tại TP.HCM (02/09/2021)
- Hơn 537.000 tỷ được bơm vào nền kinh tế, tăng trưởng tiền gửi thấp kỷ lục: Người dân đã chuyển tiền đi đâu? (30/08/2021)
Danh mục
Bài viết mới nhất
- CƠ HỘI VÀNG ĐẦU TƯ - LÔ ĐẤT MẶT TIỀN QUỐC LỘ 1A, CÁCH TP. NHA TRANG CHỈ 15KM!
- BÁN LÔ ĐẤT FULL THỔ CƯ 150M² MẶT TIỀN ĐƯỜNG BẾN ĐÒ, PHƯỜNG NINH HÀ, TX NINH HÒA
- Cơ hội vàng đầu tư bất động sản tại Quốc lộ 1A, Ninh Quang, Thị xã Ninh Hòa!
- Cần bán lô đất có vài Điểm nổi bật như sau
- Vạn Xuân Nha Trang – Sản Phẩm Đẹp, Giá Cả Hợp Lý Cho Tổ Ấm Mơ Ước**
- BÁN ĐẤT CHÍNH CHỦ GIÁ TỐT.
- Bất động sản Trung Quốc ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ loạt chính sách can thiệp
- Tìm hàng xóm
- Cửa ngõ hướng biển giúp Ninh Hòa vươn mình ra biển lớn
- Trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch casino, sân bay tại Vân Phong
- Quy hoạch KKT Vân Phong: Tăng đất khu phi thuế quan và đất tái định cư
- Chật vật giải quyết hậu phân lô bán nền
- Dự kiến 7 địa danh quy hoạch thành khu du lịch quốc gia ưu tiên
- Trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong
- Hậu sốt đất, người sốt ruột, kẻ đủng đỉnh “ôm” tiền chờ đợi
- VIDEO: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nói về cơ hội để Khánh Hòa bứt phá từ Nghị quyết 09 và Nghị quyết 55
- Có Nên Đầu Tư hay mua đất Thị Xã Ninh Hòa hay không?
- Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Đắk Lắk “tăng tốc” triển khai dự án
- Sắp có làn sóng đầu tư mới đổ bộ vào Khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa?
- Hưng Thịnh đề xuất ý tưởng và tài trợ quy hoạch khu vực 34.600 ha tại Khánh Hòa