Diện mạo Nha Trang trước khi điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040

Chủ nhật - 26/09/2021 22:43

TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 1.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin gia hạn thời gian thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện hồ sơ Đồ án đã được Sở Xây dựng Khánh Hòa phối hợp đơn vị tư vấn lập hoàn thành; đã được tổ chức lấy ý kiến các Sở ban ngành, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và các kiến trúc sư – chuyên gia đầu ngành. Dự kiến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành Đồ án.
 

Phát triển các KĐT mới gắn với du lịch biển ở phía Bắc

TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 2.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, quy hoạch phát triển theo hướng mở rộng không gian về phía Bắc TP (xã Vĩnh Lương, núi Cô Tiên) kết nối với khu vực phía Nam thị xã Ninh Hòa (đầm Nha Phu). Trong ảnh, một góc khu vực núi Cô Tiên - phía Bắc TP Nha Trang.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 3.
Hiện khu vực núi Cô Tiên có khoảng 30 dự án. Hầu hết các dự án đã có quy hoạch 1/500 nhưng quy hoạch toàn khu 1/2.000 lại chưa có nên đang đợi quy hoạch TP Nha Trang đến năm 2040 để điều chỉnh quy hoạch và triển khai.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 4.
Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực Bãi Tiên phía Bắc TP Nha Trang đã đi vào hoạt động và nhiều dự án khác đang triển khai.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 5.
Khu vực phía Bắc TP Nha Trang cũng được quy hoạch một bến du thuyền quốc tế.

Tổ chức không gian đô thị ven sông

TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 6.
Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa mới đây đã thống nhất việc nghiên cứu tổ chức không gian đô thị ven sông (sông Cái, sông Quán Trường) nhằm khai thác hiệu quả cảnh quan, không gian ven sông. Trong ảnh, hệ thống sông Cái thuận tiện cho việc phát triển đô thị kết hợp du lịch.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 7.
Nhiều khu dân cư nằm trên sông Cái tiếp giáp với cửa biển và nhiều cung đường lớn.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 8.
Khu vực sông Quán Trường đoạn cầu Bình Tân cũng có một số dự án bất động sản đã triển khai
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 9.
Loạt khu đô thị lớn nằm dọc đường vành đai 2 song song với sông Quán Trường. Tuy nhiên, phía đối diện sông Quán Trường gần như là vùng trắng, chủ yếu là các ô đìa nuôi trồng thủy sản và một số ít hộ dân.

Mở rộng về phía Tây - hai xã của Diên Khánh

TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 10.

Theo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được Chính phủ phê duyệt, hai xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh rộng khoảng 1.287 ha (phía Tây Nha Trang ) sẽ được sáp nhập vào TP Nha Trang. Trong ảnh, hướng huyện Diên Khánh nhìn về TP Nha Trang.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 11.
Khu vực phía Tây Nha Trang là khu vực có nhiều đồi núi. Theo Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, quy hoạch TP Nha Trang đến năm 2040 sẽ mở rộng không gian phát triển về phía Tây TP (khu vực đồi núi). Trong ảnh là các dự án trên núi 9 khúc.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 12.
Ngoài khu vực đồi núi, phía Tây Nha Trang còn có quỹ đất lớn là các ô đìa nuôi trồng thủy sản được quy hoạch để phát triển đô thị.

Di dời ga Nha Trang (ga hàng hóa và hành khách)

TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 13.
Ban chỉ đạo đã thống nhất việc đề xuất di dời ga Nha Trang (hành khách, hàng hóa) ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.
TP Nha Trang trước ngày điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 - Ảnh 14.
Ga Nha Trang được đưa vào hoạt động ngày 2/9/1936 và có hình bóng đèn. Hiện đã có doanh nghiệp đề xuất cải tạo quỹ đất trong lòng "bóng đèn" thành khu phức hợp 35 tầng và chung cư 30 tầng.
 

Theo Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, Đồ án không chỉ nghiên cứu quy hoạch xây dựng nhà cao tầng "hướng biển" mà còn quy hoạch nhà cao tầng dọc ven sông (sông Cái, sông Quán Trường) và hướng đến việc khai thác hiệu quả các khu đô thị ở khu vực núi (trừ các khu vực có nguy cơ sạt lở và các khu vực không được phép xây dựng).

Đồng thời, Ban chỉ đạo cũng cho biết sẽ hạn chế tối đa việc quy hoạch các khu đô thị (chủ yếu phục vụ việc phân lô, bán nền) không bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đi kèm, không thu hút được người dân đến sinh sống.

Khải An
 

Bài viết mới nhất