Sốt đất và kiểm soát sốt đất như thế nào?

Thứ tư - 16/06/2021 22:42

Thị trường Hà Nội đang ghi nhận hiện tượng nhu cầu về bất động sản tăng, đặc biệt ở các loại hình như biệt thự và nhà liền kề, đất thổ cư, các loại đất đấu giá và đất dịch vụ. Nhiều địa phương đã xuất hiện sốt đất và có rất nhiều cảnh báo pháp lý được đưa ra liên quan đến vấn đề này.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, các khu vực có quy hoạch hoặc cơ sở hạ tầng đang trong quá trình hoàn thiện thường là cơ sở để giá đất tăng. Các khu vực “ăn theo” hoặc chỉ tăng giá dựa trên thông tin chung thì không nên được nhìn nhận là nguyên nhân thật sự dẫn đến hiện tượng tăng giá đất. Sự tăng giá này chủ yếu là đầu cơ thay vì dựa trên nhu cầu có thực. Việc mua đi bán lại không đem lại kết quả cuối cùng và không phản ánh được nhu cầu thực chất của thị trường. Đến một lúc sẽ bị dừng lại, như những gì đã diễn ra trước đây.
1


“Việc siết tín dụng có thể được xem là một biện pháp để kiểm soát tình trạng đầu cơ lướt sóng. Nền kinh tế Việt Nam đang đạt tăng trưởng dương nên các biện pháp đưa ra sẽ cần được xem xét cẩn thận bởi khi được áp dụng trên diện rộng, chúng chắc chắn tạo ra hiệu ứng với độ trễ nhất định. Các dự án có được hỗ trợ về tín dụng của ngân hàng thường là nhóm dự án đã có nguồn hàng nhất định. Tại Hà Nội, các chỉ số về kinh tế hiện nay vẫn ở ngưỡng an toàn. Trong điều kiện hiện nay, các biện pháp vẫn cần đi từ cấp độ cảnh báo cho đến ngăn chặn hẳn sốt đất, nhằm hướng đến mục tiêu thị trường bền vững, ổn định, bởi đây sẽ là quyết định không chỉ tác động riêng tới lĩnh vực bất động sản mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế khác”, bà Hằng cho biết.
 

Bài viết mới nhất