Có hay không xu hướng ồ ạt bán cắt lỗ, bán tháo bất động sản?

Thứ năm - 15/07/2021 00:24

Chia sẻ tại Talk show toàn cảnh “Thanh khoản lao dốc: Bán tháo cắt lỗ hay vay tiền ôm đất”, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà, chuyên gia BĐS cho rằng, hiện nay muốn giao dịch được BĐS gặp khó, nên nhà đầu tư buộc phải bán giảm giá nếu cần tiền mặt.

Có hay không nhà đầu tư BĐS đang cố gắng bán tháo, cắt lỗ BĐS khi dịch Covid-19 bùng phát?, ông Trần Khánh Quang cho rằng, chúng ta đang ở thời kỳ thứ 4 của đại dịch Covid nhưng dịch đợt này có vẻ kéo dài hơn các đợt trước. Mặc dù các nhà đầu tư và khách hàng có tư thế phòng thủ và cơ hội ở trước dịch, cũng như chờ đợi cơ hội mua BĐS giá tốt trong thời điểm dịch này.

Tuy nhiên trong lúc này, thị trường BĐS diễn ra xu hướng: Mặc dù tình hình dịch ngày càng phức tạp, nhưng không thấy hiện tượng bán tháo trên thị trường. "Thị trường sẽ diễn ra một cách âm thầm lặng lẽ, không phải bán tháo mà gọi là bán để thu hồi tiền mặt. Vì có một số nhà đầu tư hiện nay đang cơ cấu lại tài sản", ông Quang nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, trong đợt trước dịch chưa cơ cấu kịp, thành ra trong đợt dịch này buộc nhà đầu tư phải cơ cấu. Mặc dù BĐS không có bán lỗ bán tháo, không có tăng giá, tuy nhiên người mua được quyền ở thế trả giá.

Ông Quang cho rằng, hiện nay, có những giao dịch mà người mua có thể mua được với giá tốt, giảm 3%- 5%, điều đó đang diễn ra.

Chúng ta đã biết, hiện nay khối lượng giao dịch được rất thấp, vì không ai đi tới đi lui được nhiều như trước đây nữa. Muốn giao dịch được BĐS là cực kỳ khó, nên nhà đầu tư buộc phải bán giảm giá nếu cần tiền mặt.

Đồng thời, thị trường đang xuất hiện những sản phẩm đặc biệt, là những sản phẩm trên 20 tỷ chấp nhận giảm giá 3%-5% để bán cho nhanh trong thời điểm dịch này.

Về phía người mua, theo ông Trần Khánh Quang, họ chưa có tâm lý mua BĐS giá hời trong thời điểm hiện nay - tức là đợi giá giảm xuống nhiều để mua. Bởi lẽ, hiện nay trên thị trường giao dịch rất ít và người mua cũng cảm thấy chưa đến thời điểm mà thị trường BĐS đi xuống.
 

"Theo tôi nghĩ, người mua BĐS nếu chờ nữa, dịch này cũng kéo dài đến tháng 10, tháng 11 thị trường mới có hiện tượng giảm xuống. Bởi, trải qua 4-5 tháng đóng tiền lãi vay ngân hàng, gồm tiền đóng tiếp cho mấy lô đất hoặc các căn hộ, nhà đầu tư BĐS hiện tại rất đuối. Người ta sẵn sàng cắt lỗ nếu dịch kéo dài tới tháng 10-11", ông Quang khẳng định.

Đặt câu hỏi, liệu hiện nay có bộ phận nhà đầu tư tiếp tục vay thêm tiền để ôm đất?, chuyên gia Trần Khánh Quang cho rằng, các nhà đầu tư chuyên nghiệp hiện nay đã chuẩn bị sẵn cho đợt dịch này rồi. Sau đợt dịch thứ nhất, thứ hai, thứ ba tới đợt dịch thứ tư, họ đã có một phương án phòng thủ, tức là chuẩn bị sẵn tiền mặt để có thể sống được qua mùa dịch.

Tuy nhiên, chúng ta thấy có một số người không chuẩn bị kịp thành ra cũng gặp một số khó khăn nhất định.Theo tôi đánh giá, khoảng 80% nhà đầu tư chuyên nghiệp cũ đã có phương án dự phòng tài chính để vượt qua mùa dịch này trong thời điểm 2-3 tháng. Còn 20% các nhà đầu tư chưa chuẩn bị kịp trong thời điểm hiện nay bắt đầu khó khăn trong việc cầm cự.

"Nếu tham lam giữ lãi thì tốn rất nhiều tiền nếu không có sự chuẩn bị. Một tháng, hai tháng, ba tháng tôi nghĩ còn gồng được. Nhưng đến tháng thứ tư, thứ năm, thứ sáu thị trường bắt đầu xảy ra chuyện khó. Số lượng 20% nhà đầu tư chưa có phương án dự phòng lúc đó sẽ gặp rủi ro rất lớn.Thành ra lúc đó phải bán giá thấp xuống rất nhiều so với hiện nay. Lúc đó có người sợ hãi thì mới có người tham lam nhảy vào. Người muốn mua BĐS nhảy vào", ông Quang khẳng định.

Vị chuyên gia này cho hay, đối với người đang giữ BĐS, theo tôi nên cố gắng giữ khoảng 3 tháng thì có thể vượt qua được. Còn nếu dịch kéo qua 4 tháng, thì nên tái cơ cấu tài sản giữ tiền mặt lại với nhau. Còn đối với người mua canh BĐS hiện nay, chúng ta cứ canh. Vì BĐS giá trị phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu. Chúng ta cứ canh bất động sản phù hợp với nhu cầu.

Chẳng hạn, nhà đầu tư có thể đổi nhà này sang nhà khác, có thể mua một căn nhà mặt tiền, có thể mua miếng đất ở đâu đó…Bây giờ cứ ngắm sẵn, đến lúc thị trường bắt đầu xảy ra tình trạng khó khăn thì mạnh dạn đi trả giá chứ không đợi thị trường đi xuống.

"Theo tôi nghĩ hết 3 tháng, tới giữa tháng 8 cứ mạnh dạn đi trả giá. Ai mà giảm giá 10%-15%, thì mua vô ngay. Đó là giá tốt", chuyên gia Trần Khánh Quang nhấn mạnh.

 

Bài viết mới nhất