Mở TP Nha Trang về hướng Bắc, phát triển các khu đô thị ven sông Cái

Thứ năm - 16/09/2021 03:21

Mở TP Nha Trang về hướng Bắc

Hiện Khánh Hòa đang gấp rút làm với Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia - VIUP, Công ty McKinsey & Company Việt Nam để sớm hoàn tất việc lập Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 (Đồ án) để trình Chính phủ thông qua.

Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa (Ban Chỉ đạo) cho biết, đến nay, nội dung đề xuất để thực hiện Đồ án đã cơ bản rõ ràng, có chất lượng hơn so với trước, có nhiều ý tưởng mới và kiến nghị được một số nội dung quan trọng đối với tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang.
Khánh Hòa sẽ di dời ga Nha Trang và bổ sung bến du thuyền quốc tế trên đảo Hòn Tre - Ảnh 1.
TP Nha Trang được định hướng trở thành nơi thật sự "đáng sống, làm việc và du lịch". (Ảnh: Khải An)
 

Để sớm hoàn tất Đồ án, mới đây, Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với các đơn vị tư vấn và các cố vấn đã thống nhất về tầm nhìn đưa Khánh Hòa trở thành "Một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch" của Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tháng 9/2020, Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, trong đó phạm vi nghiên cứu có 1.287ha thuộc 2 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh.

Trong đó, phá triển TP Nha Trang phải thực sự trở thành một nơi "đáng sống, làm việc và du lịch" có môi trường xanh, sạch và phát triển bền vững, có dịch vụ đa dạng, du lịch đẳng cấp và trở thành trung tâm nghiên cứu sáng tạo của cả nước và khu vực.

Theo đó, Ban Chỉ đạo đề nghị đơn vị tư vấn điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang phải gắn với định hướng, mục tiêu, tiêu chí để đưa Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
 

Cụ thể, quy hoạch cần làm rõ quy mô tăng dân số gắn với mục tiêu thu hút đầu tư các dự án đô thị, bất động sản lớn, đẳng cấp, khai thác sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất...

Quy hoạch TP Nha Trang cần phân bố không gian phát triển hài hòa, hợp lý theo hướng mở rộng không gian phát triển về phía Bắc của TP (xã Vĩnh Lương, núi Cô Tiên) kết nối với khu vực phía Nam thị xã Ninh Hòa (đầm Nha Phu) và mở rộng không gian phát triển về phía Tây TP (khu vực đồi núi).

Hướng đến đô thị thông minh

Ban chỉ đạo cũng cho biết, TP Nha Trang sẽ được phát triển theo hướng đô thị thông minh, bảo đảm thông suốt, thuận lợi cho sự phát triển của TP trong tương lai.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã thống nhất việc đề xuất di dời ga Nha Trang (hành khách, hàng hóa) ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.
Khánh Hòa sẽ di dời ga Nha Trang và bổ sung bến du thuyền quốc tế trên đảo Hòn Tre - Ảnh 3.
TP Nha Trang sẽ được phát triển theo hướng đô thị thông minh. Trong đó, ga Nha Trang sẽ được di dời.
 

Đặc biệt, TP sẽ không không quy hoạch Bến du thuyền quốc tế ở phía Bắc TP (cuối đường Phạm Văn Đồng) như đề xuất của đơn vị tư vấn. Do TP Nha Trang đã quy hoạch một bến du thuyền ở phía nam và khu vực phía bắc hiện đã có bến du thuyền của một số dự án đã và đang triển khai.

Đồng thời, Đồ án sẽ nghiên cứu, tính toán bổ sung quy hoạch Bến du thuyền đẳng cấp quốc tế tại khu vực đảo Hòn Tre do có vị trí và điều kiện thuận lợi hơn.
 

Đáng chú ý, TP Nha Trang sẽ khoanh vùng lại các khu vực nội thị của TP không có khả năng điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, khu vực sân bay Nha Trang là khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch; khu vực đảo Hòn Tre và các đảo lân cận là khu du lịch đẳng cấp gắn với bến du thuyền quốc tế lớn.

Ngoài ra, khu vực phía Bắc của TP sẽ phát triển các khu đô thị mới gắn với du lịch biển, giải trí kết hợp với khai thác tiềm năng du lịch sinh thái của đầm Nha Phu.

Cuối cùng là khu vực phía Tây tiếp giáp với các địa phương khác sẽ nghiên cứu khảo sát quy hoạch khu đô thị, khu du lịch sinh thái mang tính bền vững; các khu nghiên cứu, giáo dục, khu bảo tồn thiên nhiên...
Khánh Hòa sẽ di dời ga Nha Trang và bổ sung bến du thuyền quốc tế trên đảo Hòn Tre - Ảnh 4.
TP Nha Trang sẽ có các khu đô thị ven sông. (Ảnh: Khải An)
 

Đặc biệt, Đồ án cũng sẽ nghiên cứu tổ chức không gian đô thị ven sông (sông Cái, sông Quán Trường) nhằm khai thác hiệu quả cảnh quan, không gian ven sông.

Theo Ban chỉ đạo, Đồ án không chỉ nghiên cứu quy hoạch xây dựng nhà cao tầng "hướng biển" mà còn quy hoạch nhà cao tầng dọc ven sông (sông Cái, sông Quán Trường) và hướng đến việc khai thác hiệu quả các khu đô thị ở khu vực núi (trừ các khu vực có nguy cơ sạt lở và các khu vực không được phép xây dựng).
Đồng thời, Ban chỉ đạo cũng cho biết sẽ hạn chế tối đa việc quy hoạch các khu đô thị (chủ yếu phục vụ việc phân lô, bán nền) không bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đi kèm, không thu hút được người dân đến sinh sống.

Khải An

Bài viết mới nhất