Điểm nóng bất động sản miền Trung đang diễn biến ra sao?

Thứ ba - 12/07/2022 23:50

Giá đất nông nghiệp tăng 5 - 7 lần so với cuối năm 2021

Sau khoảng thời gian ảm đạm vì dịch bệnh Covid-19, ngay trong quý đầu năm, thị trường bất động sản Khánh Hòa đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong quý I/2022 nhu cầu tìm kiếm bất động sản toàn tỉnh Khánh Hòa tăng 37% so với thời kỳ trước dịch COVID-19 (quý I/2019) và tăng 25% so với cùng kỳ.

Cán cân cung - cầu bất động sản Khánh Hòa khá cân bằng khi lượt quan tâm và lượng tin đăng bán các loại hình bất động sản có mức tăng gần bằng nhau. Cụ thể, mức độ quan tâm và lượng tin rao bán nhà riêng trong tháng 3 ghi nhận tăng lần lượt 42% và 35% so với tháng trước đó. Chỉ số này của loại hình chung cư là 41% và 40%. Riêng đất nền có nhu cầu tìm kiếm tăng 72% trong khi lượng tin rao bán chỉ tăng 51% trong tháng 3.

Lực cầu vượt trội so với nguồn cung, kéo theo giá rao bán đất nền Khánh Hòa tăng 26% trong quý đầu năm so với trung bình cả năm 2021. Trong đó, riêng quý đầu năm nay, lượng tin đăng bán trên chợ địa ốc online của phân khúc đất nền và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lượng tin đăng biệt thự, nhà liền kề tăng đến 684%, đất nền dự án tăng 233% và đất nền tăng 111%. Cùng chiều với nguồn cung, nhu cầu tìm mua đất nền và đất nền dự án đều tăng 90%, lượng quan tâm đến biệt thự, nhà liền kề cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm nóng bất động sản miền Trung đang diễn biến ra sao? - Ảnh 1.

Cũng theo thống kê của đơn vị nghiên cứu này, mặt bằng giá đất Cam Lâm vẫn tăng đều trong nhiều năm qua với mức tăng trung bình hàng năm đạt khoảng 10 - 20%.

Ngoài ra, bất động sản địa bàn này gần đây lại nóng lên trước thông tin quy hoạch thành đô thị sân bay và đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc triển khai đô thị thông minh. Giá nhiều loại đất theo đó cũng tăng mạnh. Ghi nhận tại thời điểm cuối tháng 3/2022, giá đất thổ cư tăng khoảng 7 - 10 triệu đồng/m2; đất nông nghiệp tăng 5 - 7 lần so với trước Tết.

Trong quý I vừa qua, giá rao bán trung bình đất nền Cam Lâm rơi vào khoảng 9 triệu đồng/m2, giá đất nền dự án là 25 triệu đồng/m2, biệt thự và liền kề được rao bán ở mức 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mức giá trung bình ở thị trường Nha Trang là 20 triệu đồng/m2 với loại hình đất nền, 39 triệu đồng/m2 đất nền dự án và 48 triệu đồng/m2 với condotel.

Dự báo sẽ tiếp tục sôi động

Sang quý II/2022 theo thống kê của Sở Xây dựng Khánh, trên địa bàn tỉnh có 7.742 lô đất nền, 168 căn chung cư và 760 căn nhà ở riêng lẻ được giao dịch thành công qua công chứng.

Tỉnh hiện có 9 dự án nhà ở thương mại với quy mô 3.475 căn nhà ở riêng lẻ đang triển khai xây dựng. Trong quý này, có một dự án với quy mô 1.321 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Về nhà ở dành cho người thu nhập thấp khu đô thị, tỉnh Khánh Hòa hiện đang triển khai ba dự án với 1.490 căn. Ngoài ra, Khánh Hòa hiện đang triển khai 26 dự án nghỉ dưỡng với 12.149 căn hộ du lịch và 2.588 căn biệt thự du lịch.
 

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong quý vừa qua, thị trường bất động sản địa phương đã có chuyển biến tích cực với tổng giá trị giao dịch khoảng gần 8.000 tỷ đồng.

Thị trường có chuyển biến với các thông tin tích cực từ việc Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào khai thác.

Điểm nóng bất động sản miền Trung đang diễn biến ra sao? - Ảnh 2.

Theo Sở này, dự kiến trong quý III/2022 tình hình bất động sản sẽ trở nên sôi động hơn nhờ nhiều dự án bất động sản đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, bên cạnh việc lập đồ án Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc triển khai lập nhiều quy hoạch lớn khác nên các nhà đầu tư bất động sản nhộn nhịp đổ bộ đến xin tỉnh đầu tư dự án.

Đơn cử, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai lập cùng lúc ba đồ án quy hoạch lớn bao gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Chưa hết, việc ngành du lịch đón khách quốc tế trở lại cũng được xem là lực đẩy cho thị trường bất động sản trong năm 2022."Với những hiệu ứng tích cực nêu trên, thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới được dự đoán sẽ có những tiến triển tốt hơn", Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng phân lô bán nền diễn ra tràn lan, tỉnh Khánh Hòa mới đây đã có văn bản yêu cầu chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia, tách thửa đất cho đến khi có Quyết định, quy định tách thửa mới. 

 

Minh Tâm
http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/diem-nong-bat-dong-san-mien-trung-dang-dien-bien-ra-sao-420228712710394.htm

Theo Nhịp sống kinh tế

Bài viết mới nhất