Khánh Hòa yêu cầu hủy quyết định chuyển mục đích sử dụng đất sai

Thứ hai - 20/06/2022 10:47

“Hiến đất” làm đường sai quy định

Ngày 16/6, UBND Khánh Hòa cho biết đã ban hành kết luận kiểm tra xác minh về phản ánh quản lý đất đai tại huyện Cam Lâm.

Kết luận cũng chỉ ra hàng loạt trường hợp “hiến đất” làm đường giao thông, sau đó phân lô, tách thửa để bán nền sai quy định. Cụ thể, tại thửa đất số 24, tờ bản đồ số 3 ở tổ dân phố Bãi Giếng 1, thị trấn cam Đức, do bà Trần Thị Phương Hà đứng tên với diện tích trên 5.801m2, thuộc đất trồng cây lâu năm thời hạn sử dụng đến tháng 7/2020.

Tháng 9/2019, bà Hà làm đơn hiến tặng một phần quyền sử dụng đất của mình cho nhà nước để xây dựng công trình công cộng và được UBND thị trấn Cam Đức xác nhận. Chủ đất tiếp tục thực hiện các thủ tục phân tách diện tích đất ra thành 3 thửa, trong đó một thửa để xin “hiến đất” làm đường giao thông, một thửa chuyển nhượng cho ông Lương Công Danh.

Hai người này sau đó nộp hồ sơ để xin tách hai thửa đất trên thành 6 thửa, rồi lần lượt tách thành các thửa nhỏ khác nhau. Họ cũng nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất của 6 thửa trên từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị.

Khi tiếp nhận hồ sơ này, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Cam Lâm đã tách 6 thửa thành 55 thửa theo đề nghị của người sử dụng đất. Toàn bộ số đất trên được bà Hà và ông Danh chuyển nhượng cho các chủ sử dụng khác nhau.

Nhiều khu vực tại huyện Cam Lâm bị phân lô, bán nền, nhìn từ trên cao

Không riêng địa điểm này, tại thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây, cũng có nhiều trường hợp tương tự. Tại thửa đất 656, tờ bản đồ số 12 ở xã Cam Hải Tây của ông Lương Công Dân và Vũ Đình Chinh với diện tích hơn 6.977m2 chủ yếu đất nuôi trồng thủy sản, nay đã chuyển đổi thành đất ở nông thôn. Sau đó, ông Dân và ông Chinh đã hiến đất làm đường và tách thành nhiều thửa nhỏ, rồi chuyển nhượng.

Theo kết luận, các lô đất trên vốn là đất trống, được chủ đất san ủi tạo mặt bằng, đầu tư hạ tầng giao thông, cấp điện, nước, rồi bán cho nhiều người. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, những trường hợp trên khi chuyển đổi mục đích sang đất ở là đã thiếu văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất dẫn đến một số khu vực được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không thống nhất.

Đối với việc “hiến đất” làm đường nhằm phân lô, bán nền, bị xác định là không phù hợp với quy định về trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất do không còn nhu cầu sử dụng theo Luật Đất đai. Còn xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước, dựng các trụ điện trên phần diện tích hiến tặng cho nhà nước là không phù hợp với Luật Đầu tư.

Nhiều cán bộ ở huyện Cam Lâm bị yêu cầu xử lý

Sau khi thanh tra, đoàn kiểm tra xác định, hiện các sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh không thực hiện đầu tư phân lô bán nền tại những khu vực này. 

Thế nhưng, hoạt động do các sàn giao dịch bất động sản, như New City, Cường Thịnh Land Hưng Vượng Land… thực hiện môi giới, quảng cáo, đặt tên cho các khu đất phân lô nêu trên thành dự án ‘khu dân cư’, ‘khu đô thị’ mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư.

Vì thế, tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản đối với các sàn giao dịch, như New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vượng Land…

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm qua các thời kỳ trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng tại các địa bàn đối với những vi phạm, tồn tại sau khi kiểm tra.

Đồng thời, huyện Cam Lâm bị yêu cầu huỷ các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, các văn bản chấp thuận cho phép hiến đất làm đường để phân lô, tách thửa sai quy định.

Xuân Ngọc

Nguồn: https://vietnamnet.vn/khanh-hoa-yeu-cau-huy-quyet-dinh-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-sai-2030784.html

Bài viết mới nhất