Đất thương mại dịch vụ là gì – Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ hay không

Chủ nhật - 28/11/2021 11:00

Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ, xây nhà hay không

Chúng ta thường hay được nghe cụm từ đất dịch vụ 5,7,10% công cộng. Thế nhưng, nhiều người vẫn không hiểu khái niệm, đất thương mại dịch vụ là gì ? Đất thương mại dịch vụ được quy hoạch, chuyển nhượng và sử dụng như thế nào. Vậy bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin mới nhất về thủ tục mua bán. Mua bán chuyển nhượng, sang tên, cấp sổ đỏ đối với đất thương mại dịch vụ.

Đối với bất động sản nói chung, giao dịch mua bán là giao dịch rất quan trọng. Đem lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp, song trong đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro không ai lường trước được. Vậy nên đối với đất thương mại dịch vụ, người ta càng quan trọng hơn về việc chuyển nhượng. Liệu sau khi tiến hành thủ tục mua bán thì có được cấp sổ đỏ hay không ? Quy trình mua bán diễn ra có nhanh chóng hay không ? Quy định pháp lí của đất thương mại dịch vụ khác gì nhiều so với đất nhà ở,…?

Tìm hiểu về đất thương mại dịch vụ
Tìm hiểu về đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ thực tế là gì

Đất thương mại dịch vụ bao gồm đất dùng để xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ. Hay những công trình được xây dựng nhằm phục vụ cho kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Đất thương mại dịch vụ có 2 loại, đó là: Đất dịch vụ đấu thầu, thường ở những nơi công cộng như : chợ, bến xe.. Đất dịch vụ thu hồi từ nông nghiệp và cấp để thực hiện các dự án.

Những khái niệm mà chúng ta thường nghe là đất dịch vụ 5%, đất dịch vụ 10%.. Thực chất là tỉ lệ phần trăm bồi thường hoặc giao đất dựa trên số đất nông nghiệp bị thu hồi. Trong luật không quy định đất 5%, 10%,… mà chỉ có đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp.

Đất dịch vụ có nhiều đặc điểm nổi bật như

+ Là loại đất được nhà nước giao cho hộ gia đình hoặc đấu thầu hợp pháp theo quy định của pháp luật.

+ Thường diện tích từ 40-50m2.

+ Đất có vị trí đẹp, đất có vị trí nằm gần các khu đô thị, thuận lợi cho việc kinh doanh thương mại dịch vụ. Tạo thu nhập cho người dân mua bán kinh doanh dịch vụ khác.

+ Đất nông nghiệp đã được thu hồi thường được xây lại với cơ sở hạ tầng khang trang và giao thông thuận tiện. Vì thế giá đất tăng cao, cơ sở hạ tầng nơi có đất dịch vụ cũng khang trang hơn. Nếu đất thương mại dịch vụ có sổ đỏ và sử dụng ổn định thì có thể sử dụng như đất ở. Trường hợp cho thuê lâu dài thì thời hạn có thể không quá 50 năm hoặc 70 năm.

Hình ảnh khu đô thị thương mại dịch vụ nhà ở
Hình ảnh khu đô thị thương mại dịch vụ nhà ở

Đất thương mại dịch vụ có sổ đỏ hay chứng nhận sở hữu không

Đất thương mại dịch vụ có thể xây nhà, bởi đây được xác định như đất ở kết hợp kinh doanh. Thế nên chủ hộ có thể xây nhà theo quy định của pháp luật và quy hoạch của nơi đó. Đất thương mại dịch vụ có thể chuyển hẳn thành đất thổ cư nhưng phải được nhà nước cấp phép.

Đất thương mại dịch vụ có sổ đỏ thì có thể mua bán chuyển nhượng. Nếu như đó là đất bồi thường của nhà nước, không phải đất cho thuê dài hạn hoặc đó là đất dịch vụ được chuyển thành đất ở.

Rủi ro khi mua bán đất thương mại dịch vụ

Bất động sản nói chung và đất thương mại dịch vụ nói riêng. Khi tiến hành chuyển nhượng hay mua bán đều phải dựa trên sổ đỏ. Đất thương mại dịch vụ có sổ đỏ mới được mua bán. Khi đã có sổ đỏ, giấy tờ mua bán phải được pháp luật công nhận. Mọi giấy tờ viết tay đều không có giá trị.

Nếu mua bán đất thương mại dịch vụ thông qua người ủy quyền. Thì người ủy quyền đó phải là người không đứng tên trên sổ đỏ của đất thương mại dịch vụ đó. Người nhận chuyển nhượng cũng phải thỏa mãn các điều kiện mà pháp luật đưa ra thì mới được nhận chuyển nhượng đất thương mại dịch vụ.

Yêu cầu khi sử dụng đất thương mại dịch vụ là gì

Trong luật đất đai 2013 có ghi rõ ở Điều 153 về việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ. Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Sử dụng đúng mục đích quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn..  đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình xây dựng kinh doanh thương mại dịch vụ.. Hoặc để ở đều phải đáp ứng quy định về bảo vệ môi trường”.

Như chúng ta đã biết pháp luật Việt Nam đã phân loại thành các loại đất khác nhau. Mỗi loại đất phù hợp và có mục đích sử dụng khác nhau. Đảm bảo việc sử dụng đất một cách thuận lợi, nhất là trong quá trình quản lý về đất đai. Đất thương mại dịch vụ cũng không phải ngoại lệ.

Đất thương mại dịch vụ nghĩa là gì

Đất thương mại dịch vụ nghĩa là gì

Trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội diện tích nhu cầu sử dụng đất ngày càng tăng. Chính vì vậy loại đất này cũng ngày càng tăng tương ứng. Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Đảm bảo tính hợp pháp của các thủ tục liên quan đến đất thương mại dịch vụ. Chúng ta cần phải nắm rõ những quy định của pháp luật tại thời điểm hiện nay.

Như vậy, chỉ mua bán đất thương mại dịch vụ khi đã tìm hiểu kĩ về lô đất mình muốn mua. Đất phải có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Như vậy việc mua bán mới được thuận lợi. Không những có thể nhận biết loại đất mà còn nắm được những rủi ro, cơ hội khi mua đất đầu tư..

Bài viết mới nhất